Phân tích dao động ghế ngồi người lái xe buýt

Bài báo "Phương pháp mô phỏng ứng dụng trong phân tích dao động ghế ngồi người lái xe buýt sử dụng mô hình 1/4 xe 3DOF dưới tác dụng của hàm điều hòa".

Tác giả: Trần Hữu Nhân, Phạm Ngọc Đại.

Trích trong Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ.

Dao động của ghế ngồi người lái xe buýt dưới tác dụng kích thích điều hòa, mô hình 1/4 xe 3DOF (3 bậc tự do) được sử dụng, tính toán mô phỏng được thực hiện bằng 3 phương pháp. Mô hình toán học - phương pháp số sử dụng ngôn ngữ lập trình matlab (Numerical model), phương pháp sử dụng mô hình động lực học đa vật th(Multi Body Dynamics - MBD) bằng công cụ matlab Simmechanics (MBD model) và phương pháp mô hình phần tử hữu hạn sử dụng Ansys APDL (FEM model). Điểm mạnh và hạn chế của mỗi phương pháp được tập trung phân tích thông qua quá trình xây dựng mô hình, truy xuất dữ liệu kết qu. Thông số khảo sát bao gồm đáp ứng gia tốc ghế người lái, đáp ứng chuyển vị tương đối hệ thống treo ghế và khả năng cách li dao động của hệ thống treo ghế theo hai trường hợp khảo sát của tần số tự nhiên và tỉ lệ giảm chấn. Kết quả tính toán từ cả 3 phương pháp không có sự khác biệt và thông số khảo sát phù hợp theo các nghiên cứu về đáp ứng dao động xe. Phương pháp Numerical model đòi hỏi người dùng phải thực hiện việc thiết lập mô hình toán học phức tạp. Phương pháp MBD model sử dụng Matlab Simmechanics đơn giản hơn, dùng các khối chức năng có sẵn, đòi hỏi phải khai báo để thiết lập chính xác vị trí cân bằng ban đầu của các phần tử khối lượng. Phương pháp dùng FEM model sử dụng Ansys APDL vi keypoint và line mô tả các phần tử của mô hình, đòi hỏi phải thiết lập chính xác khả năng chuyển vị của mỗi keypoint. Tuy nhiên, cả 2 phương pháp MBD và FEM model chỉ hiệu quả khi khảo sát đáp ứng trong miền thời gian cho một trường hợp cụ thể của tần số kích thích. Khi phân tích đáp ứng trên miền tần số, đòi hỏi truy xuất và tổng hợp dữ liệu của rất nhiều trường hợp thuộc khoảng tần số kích thích khảo sát thì hai phương pháp này có rất nhiều hạn chế trong quá trình tính toán, cụ thể là trong việc thực hiện tính toán phức tạp với nhiều vòng lặp và các biến tham số biến thiên. Việc giải bài toán cũng mất nhiều thời gian hơn so với phương pháp số sử dụng mô hình toán học. Kết quả tính toán mô phỏng được phân tích trong miền thời gian, miền tần số, và miền giá trị các các tham số hệ thống treo ghế người lái. Kết quả này làm cơ sở cho việc phát triển thiết kế hệ thống treo ghế ngồi người lái với phần tử đàn hồi, giảm chấn phi tuyến và việc lựa chọn phương pháp tính toán phù hợp với từng bài toán trong lĩnh vực dao động của xe.

Đọc toàn văn:

https://stdjet.scienceandtechnology.com.vn/index.php/stdjet/article/view/1074/1271

Phân tích dao động ghế ngồi người lái xe buýt

Bình luận của bạn
*
*
*
*
 Captcha

Logo Bottom

Địa chỉ: 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM           Tel: 38647256 ext. 5419, 5420           Email: thuvien@hcmut.edu.vn

© Copyright 2018 Thư viện Đại học Bách khoa Tp.Hồ Chí Minh 

Thiết kế website Webso.vn